Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Xao xuyến Sen đầu mùa

Đầu tháng Năm, một góc Tây Hồ bỗng chuyển màu xanh diệu kỳ. Và trong gió quện mùi thơm ngào ngạt. Lấp ló sau những tàu lá xanh óng đã thoáng những bông hoa đầu tiên. Một mùa sen đã lại bắt đầu…


Năm ngoái, cũng dịp này mình có được ông chủ hồ Sen tên Tuấn “chè” kể cho nghe bằng lời rất tâm đắc của ông rằng: “Hoa sen đặc biệt lắm. Đúng dịp sinh nhật Bác thì cũng đúng kỳ hoa nở rộ, như để dâng hương sắc đất trời đến vị lãnh tụ”.

Sen Hồ Tây là loại sen hương, không giống với sen quỳ ở những miền đồng bằng khác. Bông hoa tuy nhỏ nhưng mùi hương thì không loại sen nào sánh được. Vì thế “sen Hồ Tây” trở thành một thương hiệu, độc quyền của đất Hà thành.

DSC_4545

Mình đồ rằng có ai mê hoa đặc biệt là mê Sen mà lại không ngơ ngẩn khi bỗng chợt thấy gánh hàng hoa trĩu trịt với những bó sen còn ướt đẫm sương đêm và một làn hương dịu nhẹ thơm mát … và không thể kìm nén nổi phải bật thốt lên rằng “Ồ .. Sen” và vội vàng mua mấy bó để cắm ở Văn phòng cho một ngày mới với nhiều nỗi niềm hân hoan như thể mùa Sen sắp hết đến nơi vậy.

IMG_0014
IMG_0013

Mình mê cái loài hoa này ghê gớm và mê đến phát cuồng khi ngắm chúng được cắm trong những chiếc chum, bình gốm mộc mạc xù xì. Mỗi lần ngắm hoa nở mình cứ liên tưởng đến những cô gái Việt trong tà áo dài e ấp hay những cô gái yếm thắm dịu dàng đến nao lòng ..

IMG_0008
IMG_0004
IMG_0017
IMG_0016
IMG_0019
IMG_0039
IMG_0037
IMG_0038
IMG_0042
IMG_0040

Mùa sen về cũng là khởi đầu cho việc lấy lòng con gái và ông xã bằng món Chè Sen nhãn nước dừa tươi.

1315961476-chelongnhanphoco-bep-eva3

Món này nghe thì cầu kỳ thực ra thật đơn giản nhưng khi thưởng thức thì thôi rồi: …này nhé, nhãn thật tươi, ăn giòn, ngọt, thịt nhãn dày và căng mọng, ở trong là một viên hạt sen bùi bùi, nước thì dừa trong veo, ngọt mát tự nhiên, còn cùi dừa được lấy từ những trái dừa non, trắng phau, ăn mềm mà lại ngậy, tạo thành một hương vị nhẹ nhàng như xua tan hết đi tất cả những mệt mỏi, nóng nực của ngày hè. Buổi chiều hè oi bức như mấy ngày hôm nay, con gái đi học về mà được mẹ tặng cho một ly chè tuyệt đẹp, nhấm nháp cái vị thanh mát, ngọt lành của ly chè long nhãn nước dừa thấy dường như mùa hè đang trốn ở góc nào xa lắm …

P/s: Mùa sen tấp nập rồi .. các tình yêu hẹn hò áo dài xuống hồ Sen đi còn gì nữa nhỉ .. hi hi


--------- **** ----------------
Nhân tiện đây chia sẻ công thức nấu món này nhé:

Loại nước dùng cho món này là nước quả dừa tươi, đem về ninh với hạt sen. Nếu ai cầu kỳ khi nấu món chè này chịu khó qua phố Lãn Ông mua vài lạng đường phèn, cái thứ đường ngọt mà dậy mùi thơm, không bị lẫn vị chua chua khi đun sôi, còn không dùng đường kính cũng được.

Bước 1: Nhãn mua về rửa sạch, để ráo nước, bóc vỏ nhãn, lấy mũi dao tách nhẹ theo đường viền của hạt tránh bị rách.
Bước 2: Hạt sen mua về bóc vỏ, bỏ tâm rồi cho vào ninh với nước dừa tươi. Ninh sen cũng phải canh chừng sao cho sen vừa đủ độ nhừ nhưng khi ăn vẫn thấy dẻo dẻo chứ không được quá bở. Sen ninh xong thì vớt ra rồi xào qua với đường kính trắng cho ngấm vị ngọt và hạt sen không bị tách rời.
Bước 3: Khéo léo nhồi hạt sen vào trong quả nhãn. Hạt sen ẩn mình trong chiếc áo cùi nhãn trắng ngần, hấp dẫn vô cùng.
Bước 4: Chờ cho nước chè nguội, thả nhãn và sen vào, cho vào tủ lạnh. Khi nào ăn cho dừa tươi nạo bỏ vào cùng một chút đá bào thì tuyệt vời nhé.

Chúc mọi người ngon miệng nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét