Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Cuối tuần thảnh thơi

Đã lâu lắm rồi nhà mình mới có dịp được nghỉ trọn vẹn ngày thứ bảy và chủ nhật ở nhà, bọn trẻ không phải đi lớp mà được thỏa thê lăn lê bò toài đọc truyện, chơi đồ hàng với nhau. Những lúc thảnh thơi thế này là mình lại thích được thêu thùa, may vá, nấu nướng gì đó cho ra ngô ra khoai .. gọi là thể hiện mình đảm ..

Việc thêu thùa may vá của mình thì cứ như hình sin, ngắm thấy Blog của nhiều mẹ may được bộ nọ bộ kia thì lao ầm ầm đi ring về một em máy khâu và một em máy vắt sổ .. đâu đó mình may cho bọn trẻ được vài bộ xinh xinh … thế rồi lý do muôn thủa .. “bận” … cuối cùng lại để xếp xó cho nhện nó giăng tơ.

Rồi lại tiếp đến việc thêu thùa, dạo này mình cứ tranh thủ từng giờ, từng phút để mà lao vào cái đam mê tức thời là tranh thêu chữ thập … mê mẩn đến phát rồ cả lên, chỉ mong sao cho tác phẩm hoành thành … nhưng cũng chẳng biết niềm đam mê này đi đến bờ bến nào.

Còn việc bánh trái thì mình chỉ thích làm cho bọn trẻ nó được chơi, được nếm và cơ bản là mình có con gái, đến tận hai cô liền nên mình buộc phải ra kỷ luật cho bản thân là phải chăm chỉ làm để bọn trẻ có khái niệm về “nữ công gia chánh”, hơn nữa cũng là để cho cả nhà vợ chồng, con cái quây quần.

Hôm qua, bắt được một ngày chủ nhật nắng vàng, gió mát, bọn trẻ thì bắt đầu không còn sụt sịt nữa cộng thêm mới rinh về một em máy làm sữa chua tiện lợi với hình dáng quyến rũ chết người … trái tim nhé … chấm dứt luôn thời kỳ làm sữa chua bằng nồi cơm điện nữa … và em nó đây …

0.984436001334200212

suachuamyota

IMG_2347

IMG_2355

IMG_2350

IMG_2353

Trên đà có em nó thế mình hứng khởi làm luôn một mẻ bánh rán vừng nhé để mấy mẹ con tung tẩy mang lên biếu bà ngoại … con gái hứng chí với việc nặn nặn thế này lắm nên sản phẩm của hai mẹ con gộp lại đúng thành “bánh mẹ bánh con”.

banhran91

banhran91

IMG_7747


IMG_2375

IMG_2373

Bánh này sẽ cho bọn trẻ ăn sáng vào ngày thứ hai đầu tuần để mang lại một năng lượng dồi dào cho cả một tuần mới.

IMG_2404

Nhà mình ờ gần Hồ Tây thế nên chợ bán rất ốc, trai, hến .. con nào con nấy béo tròn, tươi rói .. sáng chủ nhật te tái đi chợ mua về một mớ nào thì lẩm cẩm làm cháo trai cho bọn trẻ xì xụp ..

1282020695_chao trai2

.. hay món canh hến cho ba bọn trẻ

1334633500-hen-xao-sa-ot2

.. nắng vàng, gió mát buổi trưa vào hè đang vi vu thổi .. có kẻ đang thiu thiu ngủ .. còn có kẻ thì thì lọ mọ không ngủ trưa để nghịch lọ hoa đồng tiền … ngắm con mà thấy yêu đỗi ..

IMG_2293

IMG_2282

IMG_2283

… kệ cho kẻ ấy chơi còn mình lại mải mê tiếp tục thêu thùa cho nhanh ra sản phẩm vào ngày thật đặc biệt đó .. mà chả biết có kịp không …

… thảnh thơi … dễ chịu …

Bonus mấy tấm ảnh sáng sớm hôm nay của hai con gái, chúng nó hí ha hí hửng dắt díu nhau xuống để ăn sáng và đồng thanh hát váng nhà “Thứ hai là ngày đầu tuần .. bé hứa cố gắng chăm ngoan …”

Tuần mới năng lượng mới và khỏe mạnh cả nhà nhé.

IMG_2386

IMG_2387

IMG_2396

IMG_2397

IMG_2402

IMG_2406

IMG_2407

IMG_2411

IMG_2420

IMG_2421

IMG_2422

IMG_2424

IMG_2425

IMG_2428

IMG_2429

IMG_2435


--- *** ---

Nhân tiện post cho mấy cô công thức món bánh rán vừng tròn vo mà không bị xẹp lép ná, đơn giản lắm, quan trọng là phải có 01 củ khoai tây mới ngon ná:
Vỏ:
-250g bột nếp
-10g bột tẻ
-150g nước
- 80g đường
-1 chút muối
- 1 củ khoai tây khoảng 70-80g loại bở (nếu nhỏ thì hai củ), luộc chín, bóc vỏ nghiền mịn
-10ml dầu ăn
Nhân:
- 150g đỗ xanh đã bỏ vỏ
- Đường
- 1 nhúm muối
- 50g dừa nạo
Lăn bánh:
- 50g vừng hạt
Cách làm:
Nước đun hơi nóng già, cho đường và muối vào khuấy tan. Cho bột vào dùng đũa trộn đều, cho khoai nghiền và dầu ăn. Dùng tay nhồi kỹ. Đậy bột cho nở khoảng 1-2 tiếng. Lúc này chuẩn bị nhân.
Nhân đậu xanh: 150g đỗ xanh ngâm vài giờ cho nở, hâp chín, giã mịn. Đường tùy khẩu vị, và khoảng 50g dừa nạo, một chút muối nữa. Cách xào nhân: Cho khoảng 3 thìa nước vào chảo, cho đường vào đun chảy hết, sau đó cho muối, đỗ xanh đã giã vào xào. Cho tiếp dừa vào xào đến khi ráo tay. Chia thành từng viên nhỏ.
Chia bột vỏ thành từng phần, sau đó dàn mỏng, đặt nhân vào giữa và gói kín lại. Lưu ý không để lỗ hổng giữa bánh và nhân, sẽ làm vỡ bánh khi rán.
Lăn bánh lên vừng đã rang chín.
Với lượng vỏ bột như trên làm được khoảng 14 - 15 chiếc tùy kích cỡ.
Rán trong chảo ngập dầu, lửa trung bình – nhỏ.
Yêu cầu: Bánh nở gần gấp đôi, rỗng ruột, vỏ mỏng, giòn.

--- ***--

Còn cách làm sữa chua bằng máy thì thế này nhé:

1. LÀM SỮA CHUA TỪ SỮA HỘP

A.Nguyên liệu:

- Sữa đặc có đường: 1hộp

- Nước sôi: 1hộp ( dung hộp sữa đặc để đong)

- Nước đun sôi để nguội: 1,5 hộp

- 1 hộp sữa lên men mềm

B. Cách làm

- Sữa chua hộp mua về để bên ngoài trời từ 6 - 8 tiếng cho hết lạnh và tăng độ chua.

- Đổ 3/4 sữa đặc ra bình to, sau đó đổ 1 lon nước sôi ( 330ml) vào quấy đều cho tan hết, cho 1,5 lon nước đun sôi để nguội vào quấy đều >> cho hộp sữa men vào quấy cho tan đều hết dung dịch sữa >> Cho vào cốc rồi cho vào máy ủ . Chọn thời gian ủ sữa sau đó ấn START. Khi máy kết thúc việc ủ sữa sẽ phát tín hiệu thông báo, cho các hộp sữa vào khoang mát tủ lạnh .. măm măm

- Thời gian ủ sữa :    Mùa hè: 6 tiếng
                                     Mùa đông: 7 - 8 tiếng

2. CÁCH LÀM TỪ SỮA TƯƠI

A. Nguyên liệu:

- 1 hộp sữa tươi

- 1 hộp sữa men mềm ( mới)

- 3 thìa sữa bột

- 5 thìa đường kính khoảng 200g ( nếu bạn muốn làm sữa chua không ngọt thì không cho đường)

B. Cách làm :

- Sữa chua hộp mua về để bên ngoài từ 6 - 8 tiếng cho hết lạnh và tăng độ chua.

- Sữa tươi đun ấm khoảng 40 độ rồi bắc xuống. Lấy riêng một chút sữa khuấy cho tan đều với hũ yaourt mồi (100cc) rồi mới trộn đều với tất cả (phải đánh tan hoàn toàn rồi mới trộn nếu không da sữa đông ở dạng vữa, không đều) cho dung dịch vào các cốc đặt vào máy ủ sữa, hẹn giờ 5 - 6 tiếng cho máy HĐ và ấn START. Sau khi máy hoàn tất ủ sữa sẽ phát tín hiệu thông báo. Sau đó cho sữa chua vào tủ lạnh.

● Lưu ý :

- Hỗn hợp chỉ vừa nóng ấm , nếu dung nước quá nóng khi cho men vào sữa, thành phần sẽ bị vữa ra vì có chất gây chua.

- Thời gian ủ sữa từ 6 - 7 tiếng, sữa chua sẽ chua vừa, muốn có độ chua hơn, tăng thời gian ủ lên 8 tiếng.


The end

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét