Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Ba chìm bảy nổi nào ...

Ba thường nói với mẹ Mun Nghé là “Con gái không nhất thiết phải học quá giỏi nhưng phải biết nữ công gia chánh và kỹ năng sống là ổn” … nhưng mà hai cái bạn gà vịt này thì bé tý tẹo tèo teo biết gì mà nữ công gia chánh nhỉ, mẹ thì cứ đơn giản rằng mẹ cứ làm các món thật đơn giản các bạn ấy thích ăn thì sau này các bạn ấy cũng “lăn vào bếp giống mẹ”… .

Rồi một ngày .. cái ngày mà khi mẹ bé tý xíu mẹ háo hức đợi chờ đó là ngày 03/03 tức là Tết Hàn thực, .. và cái ngày ấy đã đến mà mình không mong, không nhớ … phải có một cuộc điện thoại gọi đến mới nhớ “Mẹ ah, mẹ đã về chưa? Sao hôm nay ba mẹ về muộn thế? Mun đợi ba mẹ về để còn thưởng thức bánh con và bà ngoại làm cho ba mẹ này …. Bánh trôi bánh chay ý … mà không nhớ hả? Mẹ về ngay nhé về còn thưởng thức món bánh tình thương con làm nhé”

Hai vợ chồng nhìn nhau mà thấy xúc động thật, ba tự hào rồi nhé .. có con gái có khác nhỉ … rồi ký ức lại ùa về .. ký ức của thời bao cấp khốn khó, trẻ con chẳng có món bánh trái gì nhiều, chỉ có món bánh quy là xa xỉ, nên có thêm món bánh trôi, bánh chay thì quá là tuyệt vời và chỉ ngày Tết Hàn thực này mới được ăn bánh trôi, bánh chay, cái cảm giác thèm thuồng chỉ mong sao được nếm chiếc bánh trôi có nhân mật bị vỡ còn nóng hổi tan chảy trong miệng .. vừa ăn vừa thổi vì nóng bỏng và ngọt mềm môi .. đúng là cái gì nó là kỷ niệm thì trân trọng thế còn thực tại lại không biết nắm giữ nên lúc nào cũng nghĩ ngày xưa thì ngon bây giờ thì không .. chẳng phải vậy .. do công việc bận rộn, con cái nhỏ nhiều việc, cuộc sống đầy đủ nên đâm lười Ba mẹ về nhà bà ngoại đã thấy hai con gái xoắn xuýt kể chuyện được bà ngoại cho hai bạn nhỏ ấy được nặn nặn, vo vo và reo lên thích thú vì thấy “ba chìm, bảy nổi” .. nhìn hai con lại nhớ lại hình ảnh của mình thời thơ bé .. duy chỉ có ánh mắt của mẹ vẫn như xưa .. trước ánh lên niềm hạnh phúc của mẹ khi nhìn thấy con reo hò được mẻ bánh đầu tiên .. thì nay lại ánh lên những ngôi sao lấp lánh khi nhìn thấy cháu hò reo vì lần đầu tiên trong cuộc đời được nặn bánh đợi ba mẹ về mặc cho những chiếc bánh nhỏ xíu ấy vẫn còn lóng ngóng vụng về như tuổi con trẻ …. nhìn thấy bà cháu vậy mà mình phải lén quay mặt đi vì những giọt nước mắt xúc động ..

Sản phẩm bánh tình thương của con gái được ba mẹ nâng niu trân trọng mang về nhà để thắp hương ông bà, tiên tổ trong sự vui mừng khôn xiết của chúng, đứa lớn đứa bé háo hức lấy mẹt ra đựng nào bưng, nào bê cho ba chúng hành lễ … và đòi pose hình


IMG_1983



IMG_1990



IMG_1991



IMG_1994



IMG_1997



IMG_2000



IMG_2010



IMG_2011


(Sản phẩm bánh của bà của cháu này )

.. tự dưng lúc đó trong mình thèm cái cảm giác nặn nặn, vo vo đến thế … chạy sang bác bán bột khô hàng xóm, rinh về thêm một gói bột làm bánh cuốn và lao vào bếp trong tiếng cười rinh ríc của con trẻ, trong cái tủm tỉm của chồng vì mình bị kích động miền tuổi thơ ngủ quên …

Cuối cùng sản phẩm ra lò là đây: Bánh Trôi bánh Chay này


han1



han2



han41


và trên đà máu lửa chơi luôn món này nữa … Bánh cuốn bằng chảo chống dính này …


50895407_H1a



50895407_H2a



50895407_H3a



Bánh cuốn


Lại cho vào mẹt trang trí cho đèm đẹp nhé


1286506136_banh-cuon


A lê hấp … măm măm thôi nhà mình ơi … mẹ bù lại cho hai gái rồi ná …

P/s: Tặng thêm công thức tráng bánh cuốn bằng chảo chống dính cho mọi người tham khảo này:
- Pha bột bánh cuốn với 1 lít nước lạnh rồi để cho lắng xuống, gạn bỏ phần nước trong phía trên sang một cái cốc đong. Đổ nước mới đúng bằng lượng nước đã gạn bỏ, đun cho hơi nóng. Hòa đều với bột và thêm muối cùng dầu ăn, để tiếp khoảng nửa giờ rồi hãy tráng bánh.

- Dùng chảo chống dính loại nhỏ cho lên bếp để lửa nhỏ vừa, chuẩn bị thêm khoảng 50ml dầu ăn để tráng chảo và tráng mâm đổ bánh.

- Khi chảo nóng thì phết vào mặt chảo một lớp dầu ăn thật mỏng, phần dầu còn thừa bạn nghiêng chảo đổ bớt đi. Múc vào chảo một muôi bột vừa đổ vừa cầm chảo quay tròn đều cho bột dàn khắp mặt chảo một lớp mỏng, xong rồi đậy nắp lại khoảng 30 giây cho bánh chín, sau đó mở nắp ra rồi để thêm 30 giây nữa cho bánh chín hẳn và ráo rồi cầm chảo đổ bánh ra mâm hay một cái đĩa to có phết nhiều dầu ăn để bánh khỏi dính.

- Cho nhân vào bánh rồi cuốn lại.
- Làm lần lượt như vậy cho đến khi hết bột và nhân.
- Bánh cuốn xong bày ra đĩa, ăn kèm với hành phi, chả thái mỏng và nước mắm pha.

Cuối cùng là măm măm thôi .. hi hi.. chúc mọi nhà cuối tuần vui vẻ nhá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét